QR Code – Mã vạch thế hệ mới

Cập nhật: June 26, 2018

QR Code, viết tắt của Quick response code (Mã phản hồi nhanh) là dạng mã vạch hai chiều (2D) có thể được đọc bởi một máy đọc mã vạch hay smartphone.

QR Code AzTrace

QR Code được tạo ra bởi Denso Wave (công ty con của Toyota) vào năm 1994, có hình dạng bao gồm các điểm đen và ô vuông nằm trong ô vuông mẫu trên nền trắng. QR Code có thể được đọc nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và không gian so với các loại mã vạch truyền thống.

Một QR Code có thể chứa đựng thông tin một địa chỉ web (URL), thời gian diễn ra một sự kiện, thông tin liên hệ (name card), địa chỉ email, tin nhắn SMS, nội dung ký tự văn bản hay thậm chí là thông tin định vị vị trí địa lý. Tùy thuộc thiết bị đọc mã QR mà bạn dùng khi quét, nó sẽ dẫn bạn tới một trang web, gọi đến một số điện thoại, xem một tin nhắn…

QR Code khác Bar Code (mã vạch truyền thống) ra sao?

Điểm khác nhau giữa QR Code và Bar Code là lượng dữ liệu chúng nắm giữ.

Bar Code có các đường vạch thẳng dài một chiều và chỉ có thể lưu giữ 20 số chữ số, trong khi QR Code có thể lưu giữ thông tin hàng ngàn ký tự chữ số. QR Code nắm giữ nhiều thông tin hơn và tính chất dễ dùng sẽ giúp ích nhiều hơn Bar Code.

So sánh giữa lượng dữ liệu của Bar Code chiếm nhiều không gian hơn QR Code – Nguồn: Denso Wave

QR Code đã đi vào đời sống hiện đại, hiện diện ở khắp nơi, từ những cao ốc lớn đến những namecard trao tay, từ những thiếp mời các sự kiện công nghệ, hội thảo hay chỉ đơn giản là để nhập thêm bạn trên Zalo.

QR Code đang rất được chuộng dùng cho các ý tưởng quảng cáo tạp chí, trên các băng ghế công viên, xe buýt, đóng gói sản phẩm hay bất kỳ sản phẩm nào mà người tiêu dùng muốn tìm hiểu thêm thông tin về nó. Ví dụ bạn có thể nối kết website của mình lên namecard, tờ rơi quảng cáo có thể nối kết một website như Google Maps để chỉ dẫn hướng đi. Tiện lợi hơn, khi tham dự một buổi hội thảo hay triển lãm, bạn có thể quét mã QR do ban tổ chức cung cấp để nó dẫn đến một tập tin video hay audio giới thiệu thêm thông tin chi tiết.